มูลนิธิสถาบันศึกษานโยบายสาธารณะ (Public Policy Studies Institute Foundation : PPSI)มูลนิธิสถาบันศึกษานโยบายสาธารณะ (Public Policy Studies Institute Foundation : PPSI)มูลนิธิสถาบันศึกษานโยบายสาธารณะ (Public Policy Studies Institute Foundation : PPSI)มูลนิธิสถาบันศึกษานโยบายสาธารณะ (Public Policy Studies Institute Foundation : PPSI)
    • Home
    • เกี่ยวกับ PPSI
      • Contact Form
      • Maps
      • Site Map
    • ข่าวสาร
      • ข่าวจากหนังสือพิมพ์
      • ข่าวสาร PPSI
      • ข่าวสารงานวิจัย
    • ท้องถิ่นและชุมชน
      • เครือข่าย
    • เอกสารเผยแพร่
      • บทความ ศ.ดร.มิ่งสรรพ์ ขาวสอาด
        • จากหนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ
        • จากหนังสือพิมพ์มติชน
        • จากหนังสือพิมพ์อื่นๆ
      • หนังสือชุด “สู่อนาคตไทย”
      • ระบบสารสนเทศเพื่อการเรียนรู้เกี่ยวกับอุทกภัย
    • LIBRARY
    ✕

    จากละครไทยสู่การส่งออก

    • Home
    • Blog
    • ข่าวสาร ข่าวสาร PPSI
    • จากละครไทยสู่การส่งออก
    Q&A ภาษีสิ่งแวดล้อมแนวคิดหลักการและกฎหมาย
    มีนาคม 7, 2016
    AEC : เมดิคัล ฮับ กับแพคเกจของนโยบายสาธารณะที่น่าจะมี
    มีนาคม 7, 2016
    Published by Bensiya Pan on มีนาคม 7, 2016
    Categories
    • ข่าวสาร PPSI
    • ท่องเที่ยว: ตลาดและนโยบายสาธารณะ
    • บทความจากหนังสือพิมพ์ของศ.ดร.มิ่งสรรพ์ ขาวสอาด
    Tags
    • Lost in Thailand
    • การส่งออก
    • นักท่องเที่ยวจีน
    • ภาพยนตร์
    • ละครไทย
    • ส่งเสริมการท่องเที่ยวไทย

    มิ่งสรรพ์ ขาวสะอาด สถาบันศึกษานโยบายสาธารณะ

    คอลัมน์: ดุลยภาพ ดุลยพินิจ
    มติชน (กรอบบ่าย)
    ฉบับวันที่ 23 มกราคม พ.ศ. 2556

    เปิดศักราชกันด้วยเรื่องเบาๆ สำหรับท่านที่เพิ่งกลับมาจากการท่องเที่ยวในประเทศคงจะพบนักท่องเที่ยวจีนอยู่ทั่วทุกหัวระแหง

    ท่านผู้อ่านที่ติดตามข่าวมติชนเมื่อวันที่ 29 ธันวาคม 2555 ที่ผ่านมา คงได้เห็นข่าวภาพยนตร์จีนที่เปลี่ยนโฉมหน้าให้กับการท่องเที่ยวไทย ทั้งๆ ที่เป็นภาพยนตร์ต้นทุนสร้างต่าแค่ 30 ล้านหยวน ของดาราตลกจีนชื่อ ซวี เจิง ชื่อ Lost in Thailand ภาพยนตร์เรื่องนี้ได้ทาหน้าที่ช่วยส่งเสริมการท่องเที่ยวไทย ถ่ายทอดเรื่องความมีน้าใจของคนไทย วิถีชีวิต ความงดงามของสถานที่ท่องเที่ยวและการปล่อยโคมลอยในภาคเหนือ จนทาให้ผู้ชมภาพยนตร์ในประเทศจีนมาตามรอยภาพยนตร์เรื่องนี้อย่างอุ่นหนาฝาคั่งที่จังหวัดเชียงใหม่ เรียกว่าต้องแย่งกันหาที่กินแข่งกับนักท่องเที่ยวจีนทีเดียว ทาให้สถิติจานวนนักท่องเที่ยวที่เข้ามาเที่ยวเมืองไทยพุ่งขึ้น 5 เท่า ทั้งๆ ที่หนังเพิ่งทารายได้แค่ 1,000 ล้านหยวน คาดกันว่าภาพยนตร์เรื่องนี้น่าจะสร้างรายได้ 4,000 ล้านหยวน ถึงตอนนั้น นักท่องเที่ยวจีนที่สนใจมาไทยย่อมจะต้องสูงขึ้นอีกมาก ภาพยนตร์และละครไทยจึงน่าจะเป็นเครื่องมือในการขยายตลาดการค้าและบริการท่องเที่ยวของไทยในต่างประเทศที่จริงแล้ว ภาพยนตร์ไทยและละครโทรทัศน์ไทยได้ทาให้คนจีนรู้จักประเทศไทยมาก่อนหน้านี้แล้ว ตั้งแต่ปี พ.ศ.2546 โดยผ่านสถานีโทรทัศน์แห่งชาติและท้องถิ่นของจีน แต่ช่องทางเผยแพร่ที่สร้างกระแสในจีนที่ดีที่สุดกลับเป็น เว็บวิดีโอต่างๆ เช่น www.youku.com , www.tudou.com และ www.funshion.com ในปี พ.ศ.2554-2555 สถานีโทรทัศน์ของมณฑลอันฮุยจะนาเข้าละครโทรทัศน์ไทยถึง 10 เรื่อง ทาให้ป้อง (ณวัฒน์) กลายเป็นดาราในดวงใจของสาวจีนไปด้วย

    เอกสารดาวน์โหลดเป็น PDF

    จากละครไทยสู่การส่งออก (415.7 KB, 886 downloads)

     

    Share
    0
    Bensiya Pan
    Bensiya Pan

    Related posts

    พฤษภาคม 3, 2020

    คู่มือการวิเคราะห์การลงทุนของโฮมสเตย์ชุมชน


    Read more
    พฤษภาคม 3, 2020

    รายงานวิจัยฉบับสมบูรณ์ ชุดโครงการ การศึกษาเศรษฐกิจท่องเที่ยวชุมชอย่างครบวงจร: จากโซเชียลมีเดียถึงชุมชนท่องเที่ยว


    Read more
    พฤษภาคม 3, 2020

    โครงการวิจัยย่อยที่ 2 พฤติกรรมและความต้องการท่องเที่ยวชุมชนผ่านโซเชียลมีเดีย ภายใต้ชุดโครงการ 2562 การศึกษาเศรษฐกิจท่องเที่ยวชุมชนอย่างครบวงจร: จากโซเชียลมีเดียถึงชุมชนท่องเที่ยว


    Read more

    Comments are closed.

    มูลนิธิสถาบันศึกษานโยบายสาธารณะ (Public Policy Studies Institute Foundation : PPSI)

    ที่อยู่

    มูลนิธิสถาบันศึกษานโยบายสาธารณะ
    (Public Policy Studies Institute Foundation : PPSI)
    การจัดตั้ง มูลนิธิสถาบันศึกษานโยบายสาธารณะ

    ที่ตั้งของมูลนิธิสถาบันศึกษานโยบายสาธารณะ

     เลขที่ 145/5 หมู่ที่ 1 ถนนค่ายลูกเสือสุเทพ  ตำบลช้างเผือก  อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่

    แผนที่การเดินทาง (Google Map)

    © 2022 มูลนิธิสถาบันศึกษานโยบายสาธารณะ (Public Policy Studies Institute Foundation : PPSI) www.ppsi.or.th